Tin tức

Tự hào là Nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất được các loại thép dự ứng lực đặc chủng

Gia nhập Hòa Phát từ tháng 12/2008 là nhân viên phòng kỹ thuật, đến tháng 2/2017 anh Đỗ Văn Tú được bổ nhiệm làm Giám đốc nhà máy thép dây Hòa Phát. Tháng 11/2018, khi Hòa Phát xây dựng Nhà máy dự ứng lực tại KKT Dung Quất, anh cũng chuyển công tác vào phụ trách nhà máy. Cùng HPG News trao đổi với anh Đỗ Văn Tú về những sản phẩm thép đặc biệt: thép thanh dự ứng lực (PC Bar) và cáp thép dự ứng lực (PC Strand) mà nhà máy cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu nhé.

dung-quat-3

Anh Đỗ Văn Tú (đứng giữa) cùng CBCNV Nhà máy

Nhà máy Thép dự ứng lực Hòa Phát là đơn vị đầu tiên sản xuất các loại thanh thép và cáp thép dự ứng lực tại Việt Nam. Anh có thể giới thiệu chi tiết hơn về dây chuyền sản xuất hai sản phẩm thép đặc biệt này?

Nhà máy thép dự ứng lực Hòa Phát tự hào là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam sản xuất được các loại thép đặc chủng PC Bar, PC Strand. Hiện nay, nhà máy đang sản xuất hai dòng sản phẩm bao gồm:

Thép thanh dự ứng lực (dây chuyền PC Bar) với nguyên liệu đầu vào là thép mác 30MnSi. Các công đoạn sản xuất chính để tạo ra sản phẩm là: Rút tạo gân, xử lý nhiệt.

Cáp thép dự ứng lực (dây chuyền PC strand) với nguyên liệu đầu vào là mác 82B qua các công đoạn sản xuất như: Tẩy gỉ, rút, bện cáp.

Nguyên liệu để sản xuất các sản phẩm này đều do Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất cung cấp nên đảm bảo chất lượng từ khâu nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm đầu ra. 

Tháng 3/2019, Hòa Phát đã cung cấp cho thị trường Thép thanh dự ứng lực (PC Bar) và tháng 1/2021, sản phẩm cáp thép dự ứng lực (PC Strand) cũng chính thức ra mắt? Những sản phẩm này có những tính năng vượt trội như thế nào, đáp ứng các tiêu chuẩn gì?

PC Strand có tính năng vượt trội như: độ bền chống ăn mòn tốt, ít ma sát hơn với các gân không nối và dễ dàng uốn cong, sử dụng sản xuất bê tông đúc sẵn tại chỗ, tiết kiệm vật liệu và thời gian thi công

Sản phẩm thép thanh dự ứng lực (PC Bar) đáp ứng tiêu chuẩn JISG 31372008 của Nhật. Sản phẩm cáp thép dự ứng lực (PC Strand) đáp ứng tiêu chuẩn ASTM A416/A416M-17 của Mỹ, đảm bảo tính chất cơ lý, độ bền kéo nén và các tiêu chuẩn kỹ thuật khác.

Toàn bộ dây chuyền sản xuất cáp thép dự ứng lực được nhập khẩu từ tập đoàn danh tiếng của Ý với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành chế tạo cáp thép PC Strand.

PC Bar và PC Strand được ứng dụng trong các công trình như thế nào?

Các sản phẩm thép dự ứng lực của Hòa Phát được sử dụng trong những công trình quy mô lớn đòi hỏi kỹ thuật, khả năng chịu tải, độ an toàn cao như tháp, cầu cạn, cầu vượt biển, nhà cao tầng, cáp treo, đường cao tốc, cọc bê tông dự ứng lực, cừ ván ép bê tông dự ứng lực… đồng thời giúp tối ưu hóa không gian cũng như chi phí vật liệu, rút ngắn thời gian thi công cho các công trình.

Riêng PC Strand được dùng phổ biến trong các công trình quy mô lớn đòi hỏi kỹ thuật, khả năng chịu tải, độ an toàn cao như: cầu, đường sắt, đường cao tốc, dự án neo đất đá, các tòa nhà công nghiệp nhiều tầng, sân vận động

Hiện nay, sản phẩm ngoài bán trong nước còn được đẩy mạnh xuất khẩu, vậy lợi thế cạnh tranh của sản phẩm của nhà máy so với các nhà cung ứng khác là gì ?

Nhà máy thép dự ứng lực được đặt ngay cạnh Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất cũng tiết kiệm được chi phí vận chuyển, đáp ứng tốt tiến độ sản xuất, giao hàng một cách nhanh nhất, qua đó hạ giá thành sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh so với nguồn hàng nhập khẩu. Mặt khác chất lượng sản phẩm ổn định, được khách hàng tin tưởng sử dụng.

Quy mô công suất của nhà máy và kế hoạch thực hiện trong thời gian tới?

Quy mô của nhà máy khoảng 300.000 tấn/năm, bao gồm hơn 200.000 tấn thanh thép dự ứng lực (PC Bar) và trên 80.000 tấn cáp thép dự ứng lực (PC Strand).

Thép dự ứng lực của Hòa Phát được thị trường đánh giá cao về chất lượng và đón nhận tích cực. Cuối năm 2020, Công ty đã lắp thêm 2 dây chuyền và nhập thêm 4 dây chuyền nữa nhằm thực hiện kế hoạch năm 2021 sẽ tăng sản lượng PC Bar gấp 2 sản lượng của năm 2020.

Dự kiến 4 dây chuyền sản xuất thép thanh dự ứng lực sẽ đưa vào sản xuất vào tháng 7 năm 2021. Đến tháng 12 năm 2021 sẽ triển khai tiếp 1 dây chuyền cáp thép dự ứng lực.

Hiện nay Nhà máy có khoảng bao nhiêu công nhân? Các chuyên gia đến từ Ý có hỗ trợ gì CBCNV trong việc chuyển giao công nghệ, vận hành?

Nhà máy hiện tại có 140 công nhân. Dây chuyền sản xuất cáp thép dự ứng lực đã được chuyên gia Ý chuyển giao quy trình bện cáp và các CBCNV của Nhà máy đã từng bước làm chủ được công nghệ, quy trình sản xuất này.

Hồng Hạnh (Thực hiện)

Bình luận

Trang Tập đoàn
Gửi email
Chat với chúng tôi
Về đầu trang
Thép rút
Thép dự ứng lực
Mặt bích
Thiết bị xây dựng